Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Răng 6 và 7 sát răng khôn bị sâu, làm răng sứ cách nào?

Chào bác sĩ,

Em bị sâu 2 răng hàm số 6 và số 7 hàm dưới (2 răng cạnh nhau) đã mấy năm nay, em chỉ nhai bằng bên hàm còn lại. Hiện nay răng số 7 đã bị vỡ hết chỉ còn lại chân răng, răng số 6 cũng bị sâu rất to và em đã mọc răng số 8. Vậy em phải làm gì? Liệu có làm răng sứ số 7 được không khi răng số 6 bị sâu to như vậy? Và giá cả khi làm lại răng này như thế nào?(Quyên - Hà Nội)

BS Đoàn Khánh Ngọc:



Bạn Quyên thân mến,

Tôi không biết tình trạng răng số 6 và số 8 của bạn thế nào nên không tư vấn chính xác cho bạn được. Nếu bác sĩ nghĩ rằng răng số 6,7 có thể giữ được chân răng do chân răng vẫn còn tương đối chắc, chỉ cần làm thân răng giả bên trên thì đó là tình huống tốt nhất. Còn trong trường hợp phải nhổ răng thì có 2 tình huống có thể xảy ra

- Răng số 8 có thể dùng làm răng trụ: trong trường hợp này bác sĩ sẽ có thể phải mài răng 8 và cả 2 răng 4,5 để làm răng trụ, nghĩ là cầu răng sẽ kéo dài từ răng 4 đến răng 8. Vì bạn mất tới 2 răng 6,7 nên 2 răng trụ sẽ bị yếu, phải ít nhất 3 răng trụ mới được.

- Răng số 8 không dùng được: trong trường hợp này bạn không thể làm cầu răng được vì phía sau không còn răng nào để làm răng trụ, chỉ có răng trụ ở 1 phía thì không đủ trong trường hợp này. Bạn bắt buộc phải làm răng tháo lắp.

Ngoài ra, nếu bạn đủ khả năng tài chính để làm implant thì việc mất răng nào, răng số 8 thế nào không quan trọng lắm, quan trọng là chất lượng và khối lượng xương hàm chỗ mất răng còn đủ tốt để cắm implant hay không thôi. Nói tóm lại, bạn nên đi khám bác sĩ sớm, may ra giữ lại được chân răng nào đó, càng giữ được thì chi phí càng giảm và độ bền càng cao.

Thân chào bạn,