Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Cuối hàm răng bị sưng đỏ, nổi cục mủ là bệnh gì?

Chào bác sĩ,

Vùng thịt ở chỗ tiếp giáp giữa hàm trên và hàm dưới ở phía trong cùng bên trái của cháu bị sưng, đỏ, đau đã 2 hôm nay. Cháu có ngậm nước muối nhưng không thấy đỡ, giờ ở đó có mọc lên một cục mủ. Cháu bị gì BS ơi? (Khánh Thương - Nghệ An)


Ảnh minh họa
Bạn Phương thân mến,

Theo bạn mô tả thì tôi nghĩ đó không phải là 1 cục mủ đâu mà cục trắng trắng đó chính là 1 phần răng khôn nhô lên. Chính vì răng khôn của bạn mọc không lên được hết mới kích thích gây viêm, đau như vậy.

Tất nhiên cũng không thể chủ quan mà nghĩ rằng đó chắc chắn không phải là mủ, bạn thử sờ thử cục trắng trắng đó cứng hay không? Nếu cứng thì đó là thân răng khôn, còn nếu khối trắng đó mềm như mô nướu bình thường thì có thể là mủ. Tốt nhất bạn nên đi khám nha sĩ để biết chắc về bệnh của mình.

Cho dù là viêm do răng khôn hay thực sự miệng bạn có mủ thì đều phải điều trị triệt để tranh biến chứng, nước muối không phải là thuốc chữa bệnh, đương nhiên nó không có tác dụng gì đối với bệnh của bạn cả.

Nếu là do răng khôn, bác sĩ có thể sẽ cho bạn toa thuốc uống để bớt viêm trước rồi mới nhổ răng được. Răng khôn bắt buộc phải lấy ra, nếu không sẽ bị tái đi tái lại nhiều lần.

Nếu là mủ, nha sĩ sẽ tìm nguyên nhân gây ra mủ là gì, thông thường thì sẽ có 1 răng chết tủy gần đó. Trong trường hợp này phải lấy tủy, nếu không mủ sẽ ngày càng nhiều làm răng lung lay nặng hoặc lan ra làm ảnh hưởng các răng kế cận.

Thân chào bạn,BS Đoàn Khánh Ngọc