Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Niềng răng là gì !?

Chỉnh nha niềng răng là một trong những biện pháp giúp cải thiện thẩm mỹ cho những ai bị hô, móm, răng mọc lệch lạc…Và bạn còn biết gì nào? Hãy cập nhật!

nieng rang
Khi xem bộ phim truyền hình Cô gái xấu xí đang phát trên kênh VTV3, bạn có tự hỏi nhân vật Huyền Diệu trước khi niềng răng trông ra sao? Răng cô ấy có mọc khấp khểnh? Hay “bàn nạo dừa” của cô ấy luôn... tung tăng đi trước, tiếng cười lạch bạch theo sau?

nieng rang

Dù sao, tác giả cũng cho Huyền Diệu… niềng răng để có bộ răng đẹp hơn. Kỹ thuật này không quá kinh khủng, rắc rối hoặc đau đớn. Bác sỹ Vũ Hải Anh, Trung tâm chỉnh hình Bệnh viện Vạn Hạnh, TP.HCM, sẽ tư vấn về vấn để này.

Niềng răng từ bé (khoảng 11-12 tuổi) để có kết quả tốt nhất. Khi bé bắt đầu thay răng sữa sang răng vĩnh viễn, nên cho bé đi khám. Bác sỹ có thể mang khí cụ để loại bỏ những lệch lạc cần can thiệp sớm. Tốt nhất là niềng răng khi răng vĩnh viễn đã mọc hoàn chỉnh vì giai đoạn này, răng còn dễ di chuyển trong xương. Tuy nhiên, người trưởng thành vẫn thực hiện được phương pháp này.

nieng rang

Chỉnh hình răng cho người bị móm khác với người bị hô và răng mọc lệch lạc ở chỗ: Thời gian bắt đầu sớm hơn và điều trị lâu hơn.

Giai đoạn 1: Khoảng 5-6 tuổi, bệnh nhân mang khí cụ kích thích sự phát triển của hàm trên làm giảm sự phát triển của hàm dưới. Giai đoạn này kéo dài 2-3 năm, chí phí từ 3. 000.000-10.000.000 đồng.

Giai đoạn 2: Đeo mắc cài, thường bắt đầu khi răng sữa được thay toàn bộ, khoảng 12-13 tuổi, kéo dài 2-3 năm.

Giai đoạn 3: Mang chụp cằm để duy trì và ngăn hàm dưới phát triển quá mức. Quá trình này kéo dài qua 18 tuổi.

Quy trình cải thiện tình trạng móm ở người lớn không giống trẻ em. Với những ca nhẹ, có thể điều trị trên răng. Còn khi đã bị nặng do xương cứng, chỉ có thể phẫu thuật để cắt bớt xương hàm.

Có rất nhiều loại khí cụ được dùng để chỉnh răng miệng. Về cơ bản, có hai nhóm chính: khí cụ tháo lắp và khí cụ cố định. Khí cụ tháo lắp thường dùng cho trẻ em, chi phí từ 700.000-8.000.000 đồng.
nieng rang

Khí cụ cố định cũng có rất nhiều loại, chế tạo từ nhiều chất liệu khác nhau, trung bình từ 14.000.000-28.000.000 đồng/bộ. Hiện nay, loại mắc cài sứ tự buộc được ưa chuộng trên toàn thế giới vì tính thẩm mỹ cao, dính chắc vào răng và hiệu quả hơn các loại cũ.

Đặc biệt, gần đây có kỹ thuật chỉnh hình không mang mắc cài dựa trên phân tích hình ảnh răng ba chiều ở máy vi tính và công nghệ tạo mẫu nhanh. Tuy nhiên, chi phí khá cao, từ 3.000-5.000 USD (khoảng 50.000.000-80.000.000 đồng/bộ)

Khi niềng, nếu cần, bạn phải nhổ từ 1-4 chiếc răng để có chỗ cho khối răng phía trước lui về sau hoặc răng sau tiến về phía trước. Tuy nhiên, có trường hợp không phải nhổ răng.

Sau khi gắn mắc cài, theo định kỳ, bác sỹ sẽ siết chỉnh răng cho bạn. Khi đó, hàm răng của bạn có thể bị ê ẩm hoặc đau một đến hai ngày rồi giảm dần và hết đau. Bạn không cần uống thuốc giảm đau hay nghỉ ngơi dài ngày. Nếu đau kéo dài hoặc nặng lên, bạn phải đi khám lại.

Phụ nữ có thai không nên niềng răng vì lúc này, nội tiết tố thay đổi nên nướu dễ bị viêm, dẫn đến vệ sinh răng miệng khó hơn.

Với khí cụ tháo lắp phục hình răng, bệnh nhân vẫn ăn uống bình thường. Với khí cụ gắn trên răng, bệnh nhân không được ăn đồ cứng như: xương, sụn, bánh mì giòn, kẹo chewing gum…

Nếu chẳng may nuốt mắc cài thì không cần xử lý vì sau vài ngày, mắc cài sẽ theo phân ra ngoài.

Khi niềng răng, có thể tránh bị viêm nướu nếu bệnh nhân vệ sinh răng miệng tốt. Đồng thời, những ngày đầu sau khi gắn mắc cài, bạn dùng sáp mềm ấn len mắc cài để tránh trầy xước nêm mạc.

Bạn vẫn dùng bàn chải thông thường và dùng thêm bàn chải kẽ để chải những vùng xung quanh mắc cài. Tốt nhất, nên dùng máy tăm nước vệ sinh răng miệng sau bữa ăn và trước khi đi ngủ.

Tham khảo thêm các phương pháp làm răng sứ, răng sứ thẩm mỹ của trung tâm nha khoa thẩm mỹ chúng tôi nhé!!!
Source: Wiki