Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Chi ra ngàn đô, lấy về nụ cười méo mó

Bạn có thể phải trả 120 triệu đồng cho một lần thay đổi diện mạo hàm răng của mình. Công nghệ thẩm mỹ răng đang làm hoa mắt khách hàng bằng ma trận giá và quảng cáo vô độ.

Và rất có thể bạn lại là nạn nhân của chính dịch vụ “trắng sáng trong vòng một giờ” nhưng “ngả màu rất nhiều giờ sau” này. Thực sự thì có thể tin bao nhiêu % ở những dịch vụ này?

Bạn có thể phải trả 120 triệu đồng cho một lần thay đổi diện mạo hàm răng của mình. Công nghệ thẩm mỹ răng đang làm hoa mắt khách hàng bằng ma trận giá và quảng cáo vô độ. Và rất có thể bạn lại là nạn nhân của chính dịch vụ “trắng sáng trong vòng một giờ” nhưng “ngả màu rất nhiều giờ sau” này. Thực sự thì có thể tin bao nhiêu % ở những dịch vụ này?

Trước đây, các phòng khám nha khoa ở Hà Nội hầu hết tập trung ở các phố Quang Trung, Nguyễn Chí Thanh, Khâm Thiên, Kim Mã, nhưng bây giờ các phòng khám nha khoa đã “xâm thực” vào rất nhiều ngõ ngách nhỏ của Hà Nội: Làng Phùng Khoang, Triều Khúc, làng Dịch Vọng. Đây chính là điểm tập trung rất đông học sinh, sinh viên.

Ma trận giá

Quá háo hức với nhu cầu làm đẹp hàm răng mà nhiều bạn trẻ không tìm hiểu kỹ để rồi, vừa mất thời gian, vừa chịu đau, vừa mất nhiều tiền, và kèm thêm nụ cười méo xệch

Hiện nay, dịch vụ thẩm mỹ răng được nhiều bạn trẻ lựa chọn là bọc sứ, tẩy trắng, cạo vôi, trám răng, cắm ghép Implant, gắn đá lên răng. Chưa bàn đến chất lượng, riêng kinh phí của các dịch vụ này đã khiến chúng tôi hoa mắt. Tất cả các phòng khám đều có bảng giá đối với từng dịch vụ và tùy nhu cầu của khách.

Tuy nhiên, cùng một dịch vụ, nhưng chỉ cần tham khảo 3, 4 phòng khám đã đủ khiến bạn hoang mang. Lấy ví dụ về dịch vụ tẩy trắng răng, tạo độ sáng bóng cho răng: một phòng khám “hét” giá 4 triệu đồng, trong khi đó tại phố kế bên giá của dịch vụ này là 3 triệu đồng.

Đối với những hàm răng mà các biện pháp tẩy đều không thể có tác dụng thì người ta thường tìm đến dịch vụ bọc composite (hay còn gọi là bọc sứ). Thông thường, dịch vụ này dao động từ 250.000 – 400.000 đồng/răng. Tuy nhiên, đối với các phòng khám thì “danh mục” giá của dịch vụ này là sự dao động không biên độ. Một kỹ thuật viên khoát tay khi chúng tôi e ngại về giá cả quá cao: “Bọc sứ kim loại chuẩn nhất thì hơn 3 triệu đồng. Chỗ này là giá hữu nghị đấy. Mà nếu không chịu được thì cứ chọn loại rẻ nhất, tiền nào của nấy thôi”.

Càng đi sâu tìm hiểu về các dịch vụ thẩm mỹ nha khoa, chúng tôi càng choáng váng hơn với những khung giá bất kể “trần” và “sàn” của nó. Đơn cử như dịch vụ cắm ghép Implant, một trong những dịch vụ được coi là dễ “chém đẹp” nhất của ngành Thẩm mỹ nha khoa hiện nay. Một phòng khám hoành tráng trên phố Nguyễn Chí Thanh niêm yết 900 – 1.000 đôla/răng.

Cùng dịch vụ này, phòng khám nha khoa trên đường Giải Phóng lại dao động trong khoảng 450 – 700 đôla… Một đặc thù của dịch vụ này là khách hàng phải đặt đủ tiền thì bác sỹ mới sắp xếp lịch để thực hiện chứ không làm trước trả sau như những dịch vụ khác. Và chi phí đó chưa phải là con số cuối cùng.

Khi chúng tôi đang tìm lý do để hẹn dịp khác quay lại, anh kỹ thuật viên kia đã kịp “trình bày” cho hai chị khách mới vào: “Nếu làm trụ implant cho 6 chân răng, cộng với 6 chiếc răng mới và chị chọn loại răng titan xịn nhất thì mỗi răng khoảng hơn 4 triệu đồng. Vị chi, toàn bộ chi phí sẽ vào khoảng 120 triệu đồng”.

Trắng răng trong vòng một giờ, ngả màu trong nhiều giờ

VA, sinh viên năm nhất trường ĐH KHXH&NV HN, mang nỗi ám ảnh về “góc con người” có màu xỉn vàng của vùng quê có nhiều đá vôi của mình. Cách đây không lâu cô bạn đã rất hào hứng kể về ý định tẩy trắng răng của mình. Lúc đầu cô định bọc sứ răng, nhưng lại thôi vì kinh phí quá cao. VA xuôi lòng nghe theo lời chỉ dẫn của kỹ thuật viên là “Tẩy trắng trong vòng một giờ, đảm bảo cải tạo được 4 đến 5 lần độ sáng”.

VA rút ví chi gần 4 triệu đồng để rồi bây giờ kể lại với giọng đầy thất vọng “Đúng là 1 giờ sau mình thấy răng trắng hơn trước. Nhưng chỉ 7 ngày sau, mỗi sáng mình lại thấy hàm răng mình xỉn màu như cũ. Quay lại thì được anh kỹ thuật viên “an ủi” “Thôi, em bọc sứ đi, đảm bảo không xỉn màu trong vòng 10 năm”. Nhớ đến đứa bạn cũng đi bọc sứ nhưng sau đó bị nhiễm trùng và điều trị lại, mình sợ quá, chào thua luôn”.

Thực ra, người vừa mất tiền vừa rước bực dọc vào người như VA khá phổ biến khi chấp nhận tin vào những lời quảng cáo mùi mẫn của các phòng nha khoa. Làm trắng răng trong vòng một giờ đang là chiêu vô cùng hút khách. Nhiều bệnh nhân đã kêu trời vì sự “trở về màu nguyên thủy” của răng sau bao nhiêu thời gian và tiền bạc với các phòng khám này.

Một nha sỹ phụ trách phòng khám HN ở khu Định Công cho biết, hơn 70% người Việt Nam có vấn đề về răng miệng. Đặc biệt, do việc chăm sóc răng miệng không được nhiều người coi trọng, cộng với những yếu tố như di truyền, điều kiện nước sinh hoạt, tiền sử sử dụng thuốc…đã khiến nhiều bạn trẻ không may sở hữu hàm răng ngả màu xỉn, vàng hoặc thậm chí là đen.

Hiện nay, nhiều phòng khám nha khoa sử dụng phương pháp tẩy bằng khay thuốc, đèn LED, đèn Plasma, đèn Zoom 2…Với dịch vụ này, chi phí dao động khoảng 2,5 triệu đến 4 triệu đồng một lượt tùy mức độ ngả màu của răng.

Dịch vụ cao, rủi ro cũng cao

So với cái giá của dịch vụ tẩy trắng, bọc sứ thì “gói cước” con nhà giàu của dịch vụ cắm Implant còn… tê tái hơn nhiều. Theo tìm hiểu của chúng tôi, cắm ghép Implant là kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay để đem lại một hàm răng như ý. Tuy nhiên, theo một nha sỹ của phòng nha khoa được nhiều người tín nhiệm ở phố Láng Hạ thì, răng cắm ghép là một trụ nhỏ được cấu tạo bằng titanium cắm ghép vào trong xương hàm. Trụ titanium được xem như một chân răng mới hoàn toàn có thể gắn chặt răng giả vào.

Giá thì ngất ngưởng đến hàng trăm triệu đồng như vậy nhưng chất lượng đôi khi không như những lời hứa, thậm chí, do nhiều nguyên nhân, có người đã bị nhiễm trùng, tiêu xương hàm, buộc phải lấy implant khẩn cấp. Việc bọc sứ và cắm ghép implant tác hại lâu dài, thậm chí nhiều người đã phải đến bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương để khắc phục hậu quả.

Theo đánh giá của các bác sỹ chuyên khoa, phương pháp cắm ghép implant và bọc sứ có tỉ lệ thành công khá cao. Tuy nhiên, việc tuân thủ chỉ định, kỹ thuật thực hiện có vai trò vô cùng quan trọng đối với từng bệnh nhân cụ thể.

Phương pháp tiên tiến mà bác sỹ chịu trách nhiệm, kỹ thuật viên thực hiện tay nghề non, thiếu kinh nghiệm hoặc chủ quan thì hậu quả tác động sau này sẽ vô cùng tai hại. Nhẹ thì mức độ thẩm mỹ không thấy đâu, nhiều người tâm sự “rõ là dùng răng mình mà như đang mượn của ai, lộm cộm khó chịu, nhất là khi ăn uống”. Mà thực tế, nhiều phòng nha trưng biển có bác sỹ chuyên khoa, bác sỹ tu nghiệp ở nước ngoài về nhưng khách đến đa phần là được phục vụ bởi các kỹ thuật viên.

Dịch vụ bọc sứ thường phải mài một lớp mỏng của răng nên nếu kỹ thuật không đảm bảo, rất dễ tạo điều kiện cho viêm nhiễm, chảy mủ, có mùi hôi. Chi phí cho dịch vụ này hoàn toàn không rẻ, thậm chí lên đến hàng ngàn đôla nhưng những sự cố hở mão, gây “lỗ hổng” khiến cho thức ăn, mảng bám và dịch dễ lọt vào tận bên trong gây ra viêm nhiễm.

Quá háo hức với nhu cầu làm đẹp hàm răng mà nhiều bạn trẻ không tìm hiểu kỹ để rồi, vừa mất thời gian, vừa chịu đau, vừa mất nhiều tiền, và kèm thêm nụ cười méo xệch.

(Theo SV)