Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Răng bị tụt nướu, ê buốt, chữa có khỏi?

Thưa bác sĩ,

Em đi siêu thị có mua bột làm trắng răng về dùng đã lâu (cách đây 5,6 năm). Sau này răng không thể dùng đồ lạnh dù ít. Em bị tụt nướu và đã đi trám 3 cái, em nghĩ là do dùng bột đó. Giờ 1 cái lại có hiện tượng tụt nướu lại. khi ăn bánh ngọt, đồ ngọt vào chỗ bị khoét sâu vào răng gây ê. và răng cũng ê buốt khi ăn đồ lạnh. Xin hỏi bệnh ê buốt và tụt nướu có thể chữa khỏi không? Em thấy hối hận vì răng không còn khỏe như xưa, chỉ vì ham trắng mà giờ răng yếu đi.

(Thức, 23 tuổi – TPHCM)


Ảnh minh họa

Bạn Thức thân mến,

Hiện tượng tụt nướu, mòn răng nguyên nhân thường là do chải răng quá kỹ, quá mạnh và chải ngang dẫn đến nướu bị thương tổn trong thời gian dài, dần dần bị tiêu đi, tụt xuống, hở thân răng bên trong ra. Thân răng tiếp tục bị chà mạnh mỗi ngày 2 lần tiếp tục bị mòn đi tạo thành vết mòn giống hàm ếch.

Răng chúng ta chỉ có lớp ngoài cùng trên thân răng là lớp mô răng cứng chắc, bảo vệ răng không bị các tác động từ phía ngoài nên hầu như đụng vào không có cảm giác gì, còn khi đã mất mô răng bên ngoài rồi, vào đến mô răng bên trong thì sẽ có các cảm giác ê buốt như bạn tả. Vì vậy cách duy nhất để hết ê buốt là phải trám lại để che phần mô răng hở ra. Tuy nhiên miếng trám cổ răng thường không bền vì nhiều nguyên do.

Thứ nhất là do bạn tiếp tục chải răng quá mạnh, sợi lông bàn chải quá cứng, bạn lại chải ngang, khiến nướu tiếp tục tổn thương, tụt dần xuống.

Thứ hai là do chải răng quá mạnh khiến miếng trám bị mòn (y như răng bị mòn), mô răng hở ra, ê buốt lại.

Thứ ba là bản thân miếng trám thường không bền do diện tiếp xúc ít, bị anh hưởng của dịch nướu... khiến độ bám của miếng trám lên răng thấp hơn các miếng trám do sâu khác. Nói chung lại là bạn nên quay lại nha sĩ kiểm tra miếng trám có còn tốt không hay đã đến lúc thay miếng trám khác.

Tôi không biết hiện tượng tụt nướu, mòn răng của bạn có liên quan đến bột tẩy trắng hay không vì cũng có thể các loại bột trôi nổi trên thị trường có tác động xấu đến nướu và răng. Sau này nếu muốn tẩy trắng bạn hãy đến gặp nha sĩ để mua đúng các loại thuốc của những hãng có uy tín cũng như được giải đáp cặn kẽ cách sử dụng, điều gì nên và không nên làm. Mong muốn có hàm răng trắng là mong muốn chính đáng, chỉ có điều phải là phải thực hiện đúng.

Thân chào bạn, BS Đoàn Khánh Ngọc