Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Nướu hay tiết “nước mặn mặn” sau làm răng sứ là bị gì?

Chào bác sĩ,

Em làm 4 cái răng sứ răng cửa hàm trên. Do trước đây em có 2 cái răng khểnh, nên 2 cái răng cửa rất to mài nhỏ lại để làm 4 cái răng sứ cho đều (2 răng khểnh đã lấy tủy, mài nhỏ). Nướu ở giữa 2 răng cửa to quá, che qua cả khe nướu của răng sứ, vì thế không ôm sát vào khe giữa các răng. Em cảm giác vì thế mà thức ăn dễ nhét vào và hay có nước mặn mặn chảy ra từ trong nướu răng đó.

Em sợ hôi miệng và răng mau bị hư. Em có nói trường hợp của mình thì nhận được lời khuyên là cắt nướu. Nhưng em của em cũng bị trường hợp tương tự và đi cắt nướu, từ khi cắt lâu lâu nướu lại chảy xuống 1 cục tròn phải cắt hoài. Giờ em không biết nên làm thế nào?

(Phương Thanh - hanhphuc…@gmail.com)

BS Đoàn Khánh Ngọc:



Bạn Thanh thân mến,

Có thể bạn bị viêm nướu mãn do răng sứ xâm lấn vào khoảng sinh học. Khoảng sinh học là khoảng nằm dưới nướu không được xâm phạm vào. Thông thường làm răng sứ, bác sĩ sẽ mài sao cho bờ răng sứ nằm bên dưới nướu để nhìn được tự nhiên. Tuy nhiên nếu bờ này nằm quá sâu dưới nướu sẽ lại xâm phạm khoảng sinh học gây nên viêm nướu, do đó dịch nướu tiết rất nhiều (nước mặn mặn), nướu sưng (cục tròn chảy xuống)...

Cắt nướu hay ngay cả làm lại răng sứ không phải là giải pháp vì không giúp làm thay đổi khoảng sinh học này. Muốn điều trị để hết viêm nướu thì phải làm 1 thủ thuật gọi là làm dài thân răng, sau khi làm xong, vết thương ổn, ta tiến hành làm lại răng sứ khác, lần này phải đảm bảo không mài quá sâu dưới nướu nữa.

Thân chào bạn,