Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Phương pháp niềng răng không nhổ răng cho em bé

Quyết định nhổ răng, phục hình răng hay không trong điều trị niềng răng luôn là câu hỏi làm đau đầu các BS chuyên khoa niềng răng và là mối quan tâm hàng đầu của bệnh nhân.

Quyết định nhổ răng hay không nhổ răng trong việc điều trị niềng răng cho bệnh nhân hô vừa và nhẹ luôn là câu hỏi làm đau đầu các BS chuyên khoa niềng răng và là mối quan tâm hàng đầu của bệnh nhân.

“Con tôi bị hô răng, nhưng khi BS niềng răng yêu cầu nhổ 4 răng đề điều trị cho bé thì tôi cảm thấy do dự.”

Ngoài những yếu tố như răng cần nhổ có thể là răng thật còn nguyên vẹn, thì điều quan trọng nhất là nhổ răng sẽ ảnh hưởng đến khuôn mặt của bệnh nhân!

Vì vậy, trong quá trình cân nhắc có nên nhổ răng hay không, bác sĩ chỉnh nha niềng răng sẽ cần phải nghĩ đến và dự đoán được khuôn mặt của bệnh nhân sau khi kết thúc kế hoạch điều trị và sau 10, 20 năm sau đó nữa! Do đó đối với tất cả những trường hợp nhổ răng khi niềng răng đều nên được xem là những ca khó và cần nhiều thời gian để hoàn thành kế hoạch điều trị hơn là ca không nhổ răng.

Từ một độ tuổi còn rất nhỏ, khuôn mặt của một số trẻ em phát triển xuống dưới (theo chiều dọc) và cằm hơi lùi, răng chen chúc. Điều này dễ dẫn đến cảm nhận là trẻ bị hô hàm trên nên 1 vài BS sẽ quyết định nhổ 2 răng cối nhỏ hàm trên và kéo các răng cửa hàm trên ra sau để điều trị hô răng.

Tuy nhiên, một vài nghiên cứu cho thấy sự tăng trưởng theo chiều dọc là do tư thế thói quen như: mở miệng, đẩy lưỡi… vì vậy BS chuyên khoa niềng răng sẽ chuyển đổi tăng trưởng theo chiều dọc sang chiều ngang bằng cách hướng dẫn trẻ em thay đổi các thói quen kết hợp với niềng răng mà không cần nhổ răng. Rõ ràng niềng răng theo đà tăng trưởng phải được bắt đầu từ sớm, nhưng nó có thể có một ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ khuôn mặt của trẻ sau này.


Khuôn mặt trẻ em phát triển theo chiều ngang Khuôn mặt trẻ em phát triển theo chiều dọc.



Niềng răng thuận theo đà tăng trưởng tự nhiên không nhổ răng.

Ngoài ra, nhiều trẻ em có vấn đề cần phải chỉnh hình răng ở độ tuổi còn nhỏ. Các bậc cha mẹ đưa con em đi khám các vấn đề về chỉnh hình răng càng sớm càng tốt để được điều trị tốt nhất.

Điều trị chỉnh nha sớm có hiệu quả trong những tình huống nhất định. Một số vấn đề yêu cầu điều trị chỉnh hình răng sớm bao gồm:



Cắn ngược răng sau, răng trước.



Cung răng hẹp.



Răng mọc lệch lạc chen chúc nghiêm trọng



Răng cửa nhô ra quá mức.



Răng vĩnh viễn mọc sai hướng, lệch lạc.

Bạn cũng cần biết là hầu hết các trường hợp điều trị niềng răng không mắc cài là không nhổ răng. Đến thời điểm này, hơn 1,5 triệu bệnh nhân cả người lớn và trẻ em trên khắp thế giới đã và đang được điều trị niềng răng không mắc cài Invisalign. Do vậy những kinh nghiệm cũng như cải tiến dựa trên cơ sở dữ liệu này là đầy đủ và đáng tin cậy. Phương pháp này giúp bạn có nụ cười tự tin suốt thời gian điều trị và bạn sẽ nhận thấy răng đều hơn mỗi ngày. Thay khay 2 tuần một lần và răng sẽ di chuyển từng chút một cho đến khi đạt được nụ cười bạn ao ước. Bạn có thể tháo khay để thưởng thức các món ăn ưa thích cũng như chải răng và dùng chỉ nha khoa dễ dàng để bảo vệ răng và nướu. Sự kết hợp đặc tính trong suốt và tháo lắp của phương pháp này giúp bạn có được cảm giác thoải mái như không hề có khí cụ chỉnh nha trong miệng. Phương pháp này được chứng minh đã mang lại kết quả tốt trong nghiên cứu lâm sàng và điều trị niềng răng khắp thế giới. Những bệnh nhân với các kiểu răng lệch lạc khác nhau được điều trị rất ít khi phải nhổ răng.

Niềng răng không mắc cài có 2 loại là Invisalign (Mỹ) và Clear Aligner (Đức).

Xem thêm về niềng răng không mắc cài Invisalign tại đây

Điều trị niềng răng ở trẻ em cần được đánh giá bởi các BS chuyên khoa niềng răng, do có nhiều yếu tố tăng trưởng kết hợp nên việc niềng răng phải thuận theo đà tăng trưởng của trẻ em. Các BS chuyên khoa niềng răng là những người đã được học và nghiên cứu nhiều năm về sự tăng trưởng tự nhiên của trẻ em sẽ cho bạn những lời khuyên tốt nhất.

Mọi thắc mắc về niềng răng, xin liên hệ điện thoại tư vấn: 0908457745 – BS.Nguyễn Quang Tiến, nguyên BS ĐH Y Dược, đã được đào tạo sau đại học về chuyên khoa niềng răng Progressive khóa 2006 – 2010 tại Santa Ana – California và niềng răng mặt trong tại Paris năm 2005, niềng răng mặt trong STB tại ĐH HongKong 2010, niềng răng invisalign VIP 2010, cao học về niềng răng tại ĐH Muenster, Đức. C.V.

Xem thêm phương pháp tẩy trắng răng, làm răng sứ của nha khoa thẩm mỹ DENTA để biết thêm chi tiết!