Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Những lệch lạc răng miệng nào thường gặp nhất ?

Răng mọc chen chúc: Răng mọc chen chúc là tình trạng các răng sắp xếp lộn xộn, không ngay ngắn trên cung hàm do thiếu chỗ (cung hàm nhỏ mà răng lại lớn). Răng mọc chen chúc không những gây mất thẩm mỹ mà còn khó vệ sinh răng miệng và hậu quả là có thể sâu răng, viêm nướu, tụt nướu... Ngoài ra tình trạng chen chúc cũng có thể làm răng bị ngầm (răng lẽ ra phải mọc ra nhưng không mọc ra được), tương quan khớp cắn giữa các răng không tốt.

 Những lệch lạc răng miệng nào thường gặp nhất ?

Hô răng hàm trên, hô hàm trên: Hô răng hàm trên là tình trạng răng cửa hàm trên trên nghiêng nhiều ra trước, trong khi xương hàm trên vẫn bình thường theo tương quan chiều trước sau. Tuy nhiên, hô răng hàm trên có thể đi cùng với hô hàm trên làm mức độ răng trên đưa ra trước trầm trọng hơn. Hô răng hàm trên và hô hàm trên là một lệch lạc khá phổ biến, làm cho khuôn mặt không thẩm mỹ.

Những lệch lạc răng miệng nào thường gặp nhất ?

Cắn sâu: Cắn sâu là tình trạng răng trên phủ răng dưới quá mức (hơn 3mm). Trường hợp nặng, răng cửa dưới cắn chạm vào vùng nướu hay khẩu cái phía sau các răng cửa trên có thể gây tiêu xương.

Cắn hở:
Cắn hở xảy ra khi răng cửa trên và răng cửa dưới không chạm nhau khi cắn lại. Ngoài việc mất thẩm mỹ, khi cắn hở, bệnh nhân sẽ không thực hiện được chức năng cắn và xé thức ăn, ảnh hưởng đến hiệu quả nhai. Ngoài ra, do hở phía trước, lực nhai sẽ dồn lên các răng phía sau quá mức, làm mòn răng.

Răng thưa: Răng thưa là tình trạng có khe hở giữa các răng. Răng thưa xảy ra khi có hiện tượng di răng (hậu quả của mất răng) hay răng quá nhỏ so với cung hàm. Hầu hết những than phiền về vấn đề này là khe hở rộng giữa các răng gây mất thẩm mỹ. Ngoài ra, thắng môi bám thấp cũng là một nguyên nhân thường gặp của hở kẽ giữa hai răng cửa giữa.

Những lệch lạc răng miệng nào thường gặp nhất ?

Cắn chéo: Cắn chéo hay cắn ngược là tình trạng răng dưới phủ ngoài răng trên. Cắn chéo có thể gặp ở vùng răng sau nhưng thường xảy ra ở vùng răng trước, ảnh hưởng cả thẩm mỹ và chức năng nhai.

Móm : Móm hay hô hàm dưới là tình trạng hàm dưới nhô ra trước quá mức so với hàm trên. Tuy nhiên cũng có thể là do hàm trên kém phát triển. Dấu hiệu điển hình là cắn chéo vùng răng trước. Điều trị hô hàm dưới thường khó khăn; do đó, cần theo dõi chặt chẽ khả năng tăng trưởng quá mức của hàm dưới nhằm điều trị phòng ngừa.

Xem thêm qui trình tay trang rang, làm rang su, làm implant, nieng rang của nha khoa 24h =,=

Source: Wikipedia