Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Vì sao trẻ nghiến răng khi ngủ?

Tình trạng nghiến răng kéo dài ở trẻ nhỏ dẫn tới việc cơ hàm và hệ thống răng của trẻ bị ảnh hưởng. Hãy cùng Phununews tìm hiểu về hiện tượng nghiến răng khi ngủ của con bạn nhé!

Nghiến răng là sự nghiến hoặc xiết chặt hàm răng một cách quá mức và không ý thức do sự tiếp xúc mạnh giữa mặt nhai của các răng trên và dưới, thường diễn ra vào lúc ngủ, lâu ngày tạo ra các diện mòn trên răng do nghiến răng khi ngủ gây một lực tác dụng rất mạnh trên răng (gấp nhiều lần khi nhai). Tình trạng nghiến răng kéo dài có thể đưa đến những hậu quả xấu tới các hệ thống nhai như hệ thống răng, cơ hàm và khớp thái dương hàm.


Nghiến răng kéo dài có thể đưa đến những hậu quả xấu.

Nghiến răng khi ngủ là một tật ảnh hưởng rất xấu tới răng của bé, vì nó có thể phá hủy trật tự răng. Hiện tượng nghiến răng thường gặp ở những trẻ độ tuổi mẫu giáo, bé trai nghiến răng nhiều hơn bé gái.
Nguyên nhân dẫn đến trẻ nghiến răng khi ngủ:
- Do kí sinh trùng đường ruột:

Độc tố do giun sinh ra kích thích đường ruột, khiến tiêu hóa không tốt, xung quanh cuống rốn bị đau, trẻ không ngủ ngon. Nếu độc tố kích thích sẽ dẫn đến nghiến răng. Giun kim cũng tiết ra độc tố như vậy dẫn đến trẻ bị ngứa hậu môn, khi ngủ phát ra âm thanh nghiến răng.
- Do ngủ không sâu:
- Do mất cân bằng dinh dưỡng:

Một số trẻ kén ăn, nên không hấp thu đủ vitamin và dưỡng chất. Hàm lượng canxi, photpho, các loại sinh tố và nguyên tố vi lượng bị thiếu hụt. Khi ngủ các cơ hàm co lại, răng nghiến mạnh, khiến cho trẻ bị mắc chứng nghiến răng.
- Do di truyền:

Có thể ngày trước bố mẹ bé cũng mắc chứng nghiến răng khi ngủ
- Do trẻ bị căng thẳng:

Không ít trẻ xem TV nhiều vào buổi tối, chơi quá nhiều trước khi ngủ, căng thẳng thần kinh cũng sẽ nghiến răng. Hoặc có một sự việc nào đó dẫn đến việc bị bố mẹ trách mắng, trẻ bị ấm ức, lo âu,… cũng là nguyên nhân dẫn đến tật nghiến răng.
- Do cấu trúc răng bị lệch

Một số trẻ nghiến răng có thể là do răng trên và dưới của trẻ không ăn khớp nhau làm trẻ khó chịu, nghiến răng sẽ làm trẻ cảm thấy dễ chịu hơn và dần dần trở thành thói quen.
- Do trẻ bị bệnh:

Một số trẻ khác nghiến răng như là một cách để làm giảm đau trong trường hợp trẻ bị đau tai hoặc đang mọc răng.
- Do trẻ quá hiếu động

Trẻ hoạt động quá mạnh trước giờ đi ngủ cũng khiến cho lúc ngủ trẻ bị nghiến răng
Tác hại của bệnh nghiến răng khi ngủ ở trẻ nhỏ:
Nghiến răng khi ngủ ảnh hưởng tới giao tiếp của trẻ:

Tật nghiến răng khi ngủ khiến người ngủ cùng cảm thấy khó chịu, không ngủ được. Trẻ sẽ cảm thấy tự ti không dám tham gia các hoạt động cùng bạn bè.
Nghiến răng khi ngủ làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ:

Quá trình nghiến răng khi ngủ sẽ khiến cho răng sẽ bị mất hết lớp men, lộ ra lớp ngà vàng hơn, bị ê buốt, nứt gãy các múi răng, lung lay hoặc rụng. Tình trạng này nếu kéo dài có thể làm hư hỏng các phục hồi nha khoa như làm gãy, sứt miếng hàn, gãy các hàm giả tháo lắp hoặc cố định.
Dẫn đến các bệnh về răng miệng nếu không được xử lý kịp thời

Giảm độ chắc của răng, khiến răng bị yếu, dễ bị sâu răng,…
Nghiến răng khi ngủ gây đau cơ hàm:

Do các cơ hàm bị co thắt trong suốt thời gian nghiến khiến trẻ mắc phải tật này có thể bị mỏi, đau các cơ, đau đầu, cổ.
Nghiến răng khi ngủ có thể gây ra các biến dạng trên khuôn mặt

Các cơ hoạt động quá mức trong khi bị nghiến răng có thể bị phì đại, làm cho khuôn mặt bị mất cân xứng hoặc có dạng vuông, rối loạn khớp thái dương-hàm với các dấu hiệu đầu tiên thường thấy là khó chịu hoặc đau ở khớp, há miệng, nhai hay nói chuyện khó, mỏi hàm, có tiếng kêu lạ,…