Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Sâu răng sớm ảnh hưởng lớn đến phát triển của trẻ

Sâu răng sớm ảnh hưởng lớn đến phát triển của trẻ


GD&TĐ - Làm thế nào để có hàm răng chắc khỏe và để không bị sâu răng có nên cấm tuyệt đối các con ăn bánh kẹo hay không? Đó là những băn khoăn của không ít các bậc phụ huynh đang có con ở lứa tuổi mầm non và tiểu học.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên báo Giáo dục & Thời đại đã có cuộc trao đổi với thạc sỹ, bác sỹ Vũ Thị Kiều Diễm – Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến – Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương (TP Hồ Chí Minh)

Nhiều người thường có quan niệm, răng sữa không quan trọng nên nếu có bị sâu cũng không sao vì sau này các con sẽ được thay thế bằng một hệ răng vĩnh viễn? Vậy quan điểm của bác sỹ về vấn đề này như thế nào?

Sai lầm của nhiều người vì nghĩ rằng răng sữa không cần thiết, vì sau này nó được thay thế bởi hệ răng vĩnh viễn, thế nên các bậc phụ huynh thường quên đi việc chăm sóc sức khỏe răng cho con em ngay từ khi mới có hệ răng sữa đầu tiên mọc.

- Nói đến răng miệng của các em học sinh thì phải nói ngay đến từ giai đoạn hệ răng sữa sau đó mới đến hệ răng vĩnh viễn. Trong hai hệ răng thì tình trạng sức khỏe răng miệng đối với hệ răng sữa nguy hiểm hơn và trầm trọng hơn so với hệ răng vĩnh viễn. Hay người ta gọi là sâu răng sớm của trẻ em.

Sâu răng sớm là do thiếu sự quan tâm chăm sóc cha mẹ và một phần là ở các thầy cô giáo. Bên cạnh đó là cách giáo dục chăm sóc sức khỏe răng miệng của cha mẹ không hợp lý và thiếu khoa học.

Ví dụ như nhiều gia đình thường cho các bé uống sữa đêm nhưng lại không cho bé uống nước, xúc miệng, không lau răng và đánh răng cho các cháu hoặc cho thêm đường vào sữa…. Đây chính là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sâu răng sớm ở trẻ.

Tuy nhiêng khi những răng sữa đó bị sâu nếu như không được quan tâm, chăm sóc đúng cách thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của các cháu. Đơn giản như: Sâu răng dẫn đến đau răng, đau lợi các cháu sẽ khó nhai, lười ăn và như vậy sẽ kém phát triển, suy dinh dưỡng.

Nếu như những răng sữa đó bị sâu đến mức độ là không thể giữ được thì phải nhổ đi. Khổ nỗi nếu nhổ quá sớm thì cũng bị ảnh hưởng đến sự phát triển sọ mặt của các cháu.

Sau này khi hệ răng vĩnh viễn mọc lên sẽ bị thiếu chỗ hoặc là mọc lệch và làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của các cháu. Khi đó chúng ta sẽ rất khó để mà chăm sóc cho các cháu.

Mặc khác, nếu những chiếc răng sữa nhổ quá sớm thì sẽ làm cho các bé không có được chức năng ăn nhai tốt làm ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng.

Vì vậy theo tôi tốt nhất là mình nên giữ răng sữa đến thời điểm thay răng vì như vậy sẽ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình phát triển của các bé sau này.



Thạc sỹ, bác sỹ Vũ Thị Kiều Diễm Nhiều người sợ con bị sâu răng nên thường cấm tuyệt đối không cho các con ăn bánh kẹo hoặc là đồ ngọt. Như vậy có đúng không thưa bác sỹ?

- Đúng là hiện nay có tình trạng nhiều người cấm đoán các con ăn bánh kẹo, đồ ngọt vì sợ sâu răng. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn sai lầm. Chúng ta vẫn cho phép các em ăn bánh kẹo nhưng hạn chế không nên ăn quá nhiều và nên ăn lúc nào sao cho hợp lý để không bị ảnh hưởng đến răng miệng. Nên hướng dẫn các cháu có thói quen ăn xong phải vệ sinh răng miệng.

Điều tôi thấy lo nhất là hiện nay, nhiều gia đình có thói quen là cho các bé bánh kẹo mỗi khi khóc nhè. Vốn dĩ bánh kẹo ngọt rất dễ sâu răng và ăn xong lại không vệ sinh răng miệng thì lại càng dễ bị sâu.

Cách tốt nhất để chăm sóc răng miệng cho các bé là gì – thưa bác sỹ?

Cùng với bố mẹ, thầy cô giáo có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc răng miệng cho các em ở lứa tuổi mầm non và tiểu học. Vì các em ở lứa tuổi này, chưa thể tự ý thức tự chăm sóc sức khỏe răng miệng vì vậy cần có sự hỗ trợ, sự trợ giúp từ thầy cô giáo như: Nhắc nhỏ các em biết cách đánh răng, ăn uống hợp vệ sinh v.v

- Đối với lứa tuổi vẫn đang trong giai đoạn uống sữa, bố mẹ không nên cho các bé uống sữa rồi đi ngủ luôn. Nên nhớ uống sữa xong phải cho bé xúc miệng bằng nước lọc và lau răng thật sạch. Tuyệt đối không cho thêm đường vào sữa.

Nên cho các bé khám răng định kỳ 6 tháng/lần nhằm phát hiện những răng bị sâu và bệnh lý về răng miệng để điều trị sớm và kịp thời.

Với những chiếc răng mới sâu thì có thể nhờ bác sỹ nha khoa tư vấn thực hiện trám răng ngay.

Các bậc phụ huynh cần quan tâm chăm sóc đặc biệt với những chiếc răng số 6 thường được mọc ở thời điểm bé được 6 đến 7 tuổi. Nếu để răng này bị sâu tới tủy và phải nhổ đi thì ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Bởi đây là chiếc răng có chức năng nhai lớn nhất toàn bộ hệ răng của chúng ta và thường mọc vĩnh viễn không được thay răng mới.

Để phòng ngừa sâu răng, cách tốt nhất là phải nhắc nhở các cháu đánh răng sau khi ăn và đánh răng tối trước khi đi ngủ. Nên sử dụng kem đánh răng và nước xúc miệng có chứa flour nhằm giúp cho răng mình cứng chắc hơn và ức chế được hoạt động của vi khuẩn giúp ngừa sâu răng.

Xin cảm ơn bác sĩ.

Minh Phong