Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Không nên xem nhẹ các bệnh về răng

Dân gian có câu“Cái răng, cái tóc là vóc con người” cho thấy tầm quan trọng của răng và tóc đối với con người.

Thạc sỹ Lộc Thị Thanh Hiền và y tá đang điều trị cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, hiện còn nhiều người coi nhẹ các bệnh về răng miệng, dẫn đến tỷ lệ người mắc các bệnh về răng miệng là rất cao, đặc biệt ở lứa tuổi học đường.

Nguyên nhân của nhiều bệnh

Theo thống kê của Bộ Y tế năm 2013, 90% dân số Việt Nam mắc các bệnh về răng miệng. Không những thế, các bệnh về răng còn là nguyên nhân của nhiều bệnh nghiêm trọng khác. Chẳng hạn, tình trạng mòn răng có liên quan đến trào ngược axit dạ dày, mất cân bằng khoáng chất.

Ví như khi bạn có hiện tượng nghiến răng, đôi khi đây chỉ đơn giản xuất phát từ việc hàm răng của bạn mọc lệch. Tuy nhiên, những người trong trạng thái căng thẳng thần kinh, tức giận thái quá, thiếu hụt chất dinh dưỡng, mất nước hoặc lạm dụng thuốc cũng dễ có tật nghiến răng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, bệnh viêm nướu răng, hay còn gọi là bệnh nha chu - bệnh nhiễm trùng của các mô chung quanh cổ răng và xương cổ răng là một trong những nguyên nhân dẫn đến biểu hiện của một vấn đề về tim. Vì các loại vi khuẩn trong miệng dễ dàng xâm nhập các mạch máu và gây ra mảng bám. Đây chính là nơi trú ngụ lý tưởng của vi khuẩn, giúp vi khuẩn có cơ hội lưu thông trong toàn bộ cơ thể. Những vi khuẩn này xâm nhập các vết lở loét ở nướu và lợi để vào tim. Chúng bám chặt vào thành mạch khiến cho hệ miễn dịch khó phát hiện để loại bỏ. Từ đó, chúng hoành hành và làm tổn thương các mô ở thành mạch. Nhiều trường hợp vi khuẩn còn là nhân tố thúc đẩy sự hình thành các cục máu đông - nguyên nhân cơ bản dẫn đến hiện tượng nhồi máu cơ tim…

Làm khỏe trước khi làm đẹp

Một thực trạng đáng buồn là, không chỉ trẻ em mà ngay cả người lớn cũng chưa được trang bị kiến thức về chăm sóc răng miệng đúng cách. Từ những việc tưởng chừng rất đơn giản như sử dụng bàn chải thế nào cho đúng, đánh răng thế nào để không gây tổn hại cho nướu và cổ răng.

Theo như Thạc sĩ, bác sĩ Lộc Thị Thanh Hiền - giảng viên khoa Trung tâm răng miệng, Trường Đại học Y, cần có các biện pháp phòng và chăm sóc răng miệng cụ thể như sau: Đánh răng kỹ ít nhất hai lần mỗi ngày hoặc sau khi ăn và dùng chỉ nha khoa hàng ngày. Sử dụng các sản phẩm nha khoa có chứa fluor, bao gồm cả kem đánh răng. Sử dụng các loại nước súc miệng có chứa fluor không có chất alcohol theo hướng dẫn của nha sĩ. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng và hạn chế các đồ ăn nhẹ giữa các bữa ăn, tránh các thức ăn chứa nhiều chất đường sau bữa ăn tối hoặc các buổi ăn khuya.

Ngoài ra, khi bắt đầu có những triệu chứng như nướu răng bị tổn thương hoặc chảy máu trong khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa, hoặc có hơi thở hôi liên tục, cổ răng bị tê buốt khi ăn đồ lạnh thì hãy đến ngay nha sĩ. Bất kỳ triệu chứng nào kể trên đều có thể dẫn đến những bệnh về răng miệng. Cần điều trị kết hợp với việc kiểm tra răng định kỳ, lấy vôi răng mỗi sáu tháng một lần giúp loại bỏ các mảng bám, mảng vôi lâu ngày bám vào chân răng, gây viêm nướu.

Cũng theo bác sỹ Lộc Thị Thanh Hiền, một số bệnh về răng khác như cười hở lợi cần can thiệp sớm bằng phẫu thuật vào vùng xương hàm hay vùng cơ; bệnh móm can thiệp bằng điều chỉnh nha. Móm trên thì nên can thiệp từ khoảng sáu tuổi, để xử lý cho khớp với hàm dưới.

Một số bệnh răng lại không nên can thiệp sớm, như trường hợp răng không đều. Việc can thiệp nên vào thời kỳ răng đã ổn định (mọc đủ bốn răng trên, dưới hoặc thay xong răng sữa). Nhiều bậc phụ huynh khi thấy con mình mọc hai răng cửa trên thưa đã đi can thiệp răng là không cần thiết vì thông thường sau khi mọc đủ, bốn răng cửa trên và dưới răng sẽ tự khít vào nhau. Nếu trường hợp đã mọc đầy đủ bốn răng trên, dưới mà còn thưa, lúc đó hãy đi điều chỉnh cũng không muộn. Thường tuổi từ 12-15 tuổi là lứa tuổi can thiệp chỉnh nha tốt nhất.

Hiện có đến 85% lứa tuổi học đường vẫn còn mắc các bệnh về răng miệng, do vậy cần sớm trang bị kiến thức về răng miệng cho cả người lớn và trẻ em để tình trạng các bệnh về răng miệng giảm dần trong những năm tiếp theo.