Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Răng đã lấy tủy có nhất thiết phải bọc sứ?

Em bị sâu răng số 36, BS đã tháo tủy và hàn. BS nói nên bọc lại nhưng do điều kiện khó khăn em không bọc, liệu có làm sao không ạ?(Bích Thảo - Nghệ An)

BS Đoàn Khánh Ngọc:


Ảnh minh họa
Bạn Thảo thân mến,

Thật sự thì không có ai bắt buộc là sau khi lấy tủy xong phải làm răng sứ. Tuy nhiên thật sự là những răng đã lấy tủy là những răng còn rất yếu do bị sâu lớn, mất mô răng nhiều... Vì vậy bác sĩ thường khuyên bệnh nhân lấy tủy xong thì bọc răng sứ để tăng độ chắc khỏe của răng lên một chút.

Nếu bạn là con gái, thường sức ăn ít hơn, không nhai xương, không ăn dồ cứng nhiều thì không làm cũng được, với điều kiện bạn phải đi cạo vôi răng ít nhất 2 lần 1 năm, vẫn phải nhai đều 2 bên nhưng không nhai đồ quá cứng. Nếu nhai đồ quá cứng như nhai đá, xí quách... thì chỉ cần 1 năm là tét chân răng, phải nhổ bỏ.

Nói chung việc bọc răng sứ hay không tùy thuộc một phần là khả năng tài chính nhưng quan trọng hơn cả là khả năng bạn bảo vệ răng của mình cao hay không. Răng lấy tủy rồi được bọc sứ thì cũng chắc hơn nhưng không thể chắc bằng răng còn nguyên vẹn không sâu được, nên ngay cả bọc sứ rồi cũng không được ăn đồ cứng.

Ngoài ra nếu đó là răng hàm, không ảnh hưởng gì đến thẩm mỹ, bạn cũng có thể bọc lại nhưng bằng kim loại toàn bộ chứ không có lớp sứ bao bên ngoài. Chi phí cho loại răng kim loại toàn bộ này chỉ khoảng vài trăm ngàn. Răng kim loại không ảnh hưởng gì đến sức khỏe vì tất cả những loại kim loại có thể đưa vào miệng chúng ta đểu là những loại chắc chắn an toàn. Hơn nữa nó lại chắc hơn sứ vì răng sứ gồm 2 lớp, lớp kim loại bên trong và lớp sứ bên ngoài dán vào nhau, đương nhiên không chắc bằng răng được đúc đồng nhất 1 lớp kim loại.

Răng cũng giống như đồ đạc mình sử dụng, càng bảo vệ thì càng dùng lâu, không bảo vệ thì nhanh chóng phải nhổ bỏ, đó là quy luật.

Thân chào bạn,