Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Răng đen do thuốc lá có tẩy trắng?

Trước kia tôi hút thuốc lá thời gian dài, 2 hàm răng bị đen, nay đã bỏ được 14 năm nhưng răng không hết đen. Tôi muốn tìm phương pháp, địa chỉ tốt nhất để tẩy trắng răng. (Văn Đoàn)

Hiện nay, nha khoa có nhiều phương pháp để tẩy trắng răng. Với những trường hợp răng nhiễm như của bạn hoàn toàn có thể tẩy được. Tuy nhiên, tẩy trắng răng không phải là vô hại mà còn nguy hại nếu không được khám kỹ trước khi quyết định tẩy.

Theo các bác sĩ nha khoa, tẩy trắng răng là dùng hóa chất hoặc ánh sáng mạnh để làm răng trắng ra bằng phản ứng ôxy hóa cắt đứt các chuỗi protein màu trong răng để răng có được màu trắng như khi chưa bị nhiễm màu.

Có nhiều phương pháp tẩy trắng răng. Tùy phương pháp mà thời gian để tẩy trắng chỉ vài chục phút hay một vài tuần. Điều kiện để được tẩy trắng răng là răng không bị hư, sâu, vỡ nhiều hoặc có các mảng trám răng lớn.

Đối với trường hợp răng nhiễm sắc, chỉ những người có độ nhiễm từ trung bình đến nhẹ. Người răng quá vàng và nhiễm sắc do tetracycline có màu nâu sậm thì tẩy răng không có kết quả. Ngoài ra, những bệnh nhân sau không nên tẩy răng vì rất dễ bị viêm tủy: mòn cổ răng, răng bị rạn do ăn nóng, uống lạnh thường xuyên, răng bị thiểu sản men. Hiệu quả của kỹ thuật tẩy trắng răng phụ thuộc rất nhiều vào bệnh nhân.

Mức độ tẩy trắng được bao nhiêu là do cấu tạo men răng của mỗi người quyết định. Răng bị vôi hóa cao thì thời gian tẩy trắng kéo dài, nhưng lại giữ được độ trắng lâu hơn so với răng có mức vôi hóa thấp. Khoảng 3 - 4 năm sau khi tẩy trắng, răng thường bị nhiễm sắc trở lại.

Để răng lâu nhiễm sắc, bệnh nhân không nên dùng hoặc hạn chế tối đa các loại thực phẩm có phẩm màu hay màu sắc đậm như cà phê, trà, thuốc lá...

Trường hợp của bạn cần đến khám ở phòng khám răng của các bệnh viện hoặc trung tâm nha khoa, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên bạn có nên tẩy trắng răng hay không . AloBacsi.vn
Theo BS. Trần Mạnh Toàn - Sức khỏe & Đời sống