Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Làm sao cải thiện răng ngả màu sau lấy tủy?

Khoảng 2 năm trước con bị té xe làm ảnh hưởng đến 1 chiếc răng cửa ở hàm trên, răng cửa bị vỡ 1 phần và ảnh hưởng đến tận tủy răng.


ảnh minh họa

Con có đến nha sĩ, cô ấy nói con phải lấy tủy của chiếc răng đó mặc dù răng còn rất tốt, và trám thẩm mỹ lại phần bị mất.

Sau 1 thời gian sử dụng đến nay thì răng con dần dần xuống màu và bị đen, rất mất thẩm mỹ, con rất buồn, không những thế nướu răng bị sưng và có mủ.

Bác sĩ có thể cho con biết nguyên nhân răng con bị đen và sưng nướu được không? Và con nên làm gì với chiếc răng này? Nhổ đi để trồng răng giả hay tiếp tục sử dụng? Và nếu trồng răng giả thì trồng như thế nào? Con xin cám ơn!

Bạn Minh thân mến,

Răng dù còn tốt nhưng đã tổn thương đến tủy răng thì không thể không lấy tủy. Một thời gian sau khi lấy tủy xong, răng thường ngả màu dần, đen hơn hẳn so với các răng còn tủy bên cạnh. Có người thì màu sắc khác biệt không nhiều, cũng có người nhìn lại rất mất thẩm mỹ.

Để làm răng đã lấy tủy trắng lên chỉ có 1 cách là tẩy trắng răng. Đây không phải là tẩy trắng theo cách thông thường mà là mở 1 lỗ nhỏ thông vào bên trong buồng tủy của răng, đặt 1 loại thuốc có tính tẩy nhẹ vào bên trong răng và để đó vài ngày để thuốc ngấm vào tẩy màu từ từ. Nếu không dùng cách này thì chỉ còn 1 cách duy nhất là bọc răng sứ, khi đó răng thật của bạn sẽ nằm gọn trong lòng răng sứ nên màu sắc sẽ không bị ảnh hưởng nữa.

Về vấn đề nướu sưng có mủ thì có 2 nguyên nhân:

- Thứ nhất là do viêm nha chu, nếu bị bệnh này thì bạn phải tich cực điều trị, nếu không răng sẽ dần dần lung lay và phải nhổ.

- Thứ hai là do răng bạn lấy tủy nhưng chưa hết. Đôi khi là do bác sĩ lấy tủy không tốt hoặc cũng có thể là do cấu trúc ống tủy răng của bạn quá phức tạp, không thể lấy hết được. Nếu là do bệnh lý tủy thì bác sĩ sẽ chụp phim để xem ổ viêm bên dưới chân răng có quá lớn không, chân răng còn giữ được không. Nếu tình trạng chân răng quá tệ, xương tiêu quá nhiều, ổ viêm quá lớn... thì sẽ phải nhổ, chứ còn giữ được răng thì bằng mọi giá bác sĩ cũng sẽ cố giữ răng cho bạn.

Nếu trong trường hợp bạn phải nhổ răng thì bạn có 2 lựa chọn để làm răng giả. Một là làm răng sứ, khi đó bác sĩ sẽ phải làm dính liền 3 răng sứ một lượt, dùng 2 răng bên cạnh làm neo giữ cho răng giả ở giữa. Hai là bạn cắm implant. Implant giống như 1 chân răng giả, khi đó thì thân răng giả bên trên sẽ được giữ bằng implant, thay vì phải được giữ bằng 2 răng bên cạnh như cách thứ 1. Để rõ hơn uy khuyết điểm của từng cách thì bạn có thể hỏi trực tiếp bác sĩ làm cho bạn sẽ rõ hơn nhiều.