Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Dời thần kinh ổ răng dưới thành công

Một nam bệnh nhân 59 tuổi bị đạn bắn vào xương hàm, mất răng và đeo hàm giả tháo lắp trên 40 năm nên xương hàm dưới bị teo trầm trọng.

Hàm giả tháo lắp ngày càng lỏng lẻo và di động trong miệng nên bệnh nhân không thể nào nhai được. Do đó, chúng tôi đã phẫu thuật dời thần kinh ổ răng dưới, phối hợp ghép thêm xương khối mào chậu để cấy ghép bốn implant và thực hiện hàm giả.

Trên thế giới có khoảng 44 tác giả đã thực hiện kỹ thuật này và thông tin trên các tạp chí khoa học. Trường hợp nói trên là ca đầu tiên thành công ở Việt Nam, được báo cáo và đoạt giải nhất tại hội nghị cấy ghép nha khoa do Hội Cấy ghép nha khoa TP.HCM tổ chức (từ ngày 8 đến 10-11).

Thế mạnh lớn nhất của kỹ thuật dời thần kinh là áp dụng trong những trường hợp phức tạp mà các giải pháp ghép xương và cấy ghép implant thông thường không thể thực hiện, được xem là giải pháp cứu cánh cho những bệnh nhân mất răng bị tiêu xương trầm trọng. Tuy nhiên nhược điểm là làm bệnh nhân tê môi, thường là tạm thời (6 tháng đến 1 năm), cũng có một số ít trường hợp là vĩnh viễn, phụ thuộc vào phương tiện sử dụng và kỹ năng của bác sĩ.

* Phương pháp dời thần kinh ổ răng dưới đã được bác sĩ Jensen J thực hiện lần đầu vào năm 1987. Bác sĩ VÕ VĂN NHÂN (Hội Cấy ghép nha khoa TP.HCM