Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Niềng răng hay trị móm khi bị mất 1 răng cữa?

Trước đây tôi bị tai nạn, mất 1 răng cửa trước bên phải, nhưng vì gia đình không có điều kiện nên không đến nha sĩ để làm răng giả hay là mang dụng cụ giữ khoảng cách răng, đến nay khoảng trống răng đó đã được 2 răng gần kề chạy sang lấp và xương ổ răng cũng không còn, nhưng nhìn vậy răng có vẻ đều hơn trước đây vì răng không mọc chen chúc như trước. Bây giờ hàm trên của tôi chỉ có 15 răng và hàm dưới 16. Miệng tôi hơi móm.

Xin hỏi BS, tôi có thể niềng răng với hàm trên chỉ có 1 răng cửa được không? Niềng không nhổ răng được không vì hàm răng tôi không chen chúc chỉ là nhìn không đều và móm. Tôi muốn chữa móm và làm răng đều vậy niềng răng có mang lại kết quả tốt? Cám ơn BS!

(Dung Phan – phandung…@gmail.com)


Ảnh minh họaBạn Dung thân mến,

Để điều trị hô móm thì chỉ có 1 cách duy nhất là bằng chỉnh nha. Kết quả điều trị chỉnh nha có thể cho kết quả cực kỳ tốt hoặc không, tùy vào trường hợp khó hay dễ nữa. Khi đi tư vấn và chụp các loại phim cần thiết, bác sĩ chuyên chỉnh nha có kinh nghiệm sẽ báo trước với bạn là kết quả có thể đạt đến mức độ nào để tùy bạn quyết định có đồng ý làm hay không.

Còn về việc nhổ răng hay không khi chỉnh nha thì tùy trường hợp kích thước giữa xương và răng có cân xứng hay không. Trong trường hợp của bạn đang bị móm, chỉnh lại cho đều nghĩa là phải đẩy hàm trên ra 1 chút, thụt lùi hàm dưới 1 chút để hàm trên phủ bên ngoài hàm dưới. Khi đẩy hàm ra thì kích thước cung răng sẽ tăng lên, tuy nhiên khi đẩy hàm vô thì kích thước cung răng lại giảm, nghĩa là hàm dưới trước đây không chen chúc, nhưng khi giảm kích thước thì có thể răng sẽ không đủ chỗ dẫn đến chen chúc. Vì vậy hàm trên có thể không phải nhổ nhưng hàm dưới thì cần phải khám mới biết được có nhổ hay không.

Về vấn đề răng cửa bị nhổ của bạn thì 2 răng cửa giữa là 2 răng quan trọng nhất về thẩm mỹ vì 2 răng này sẽ gây ấn tượng cho người đối diện bạn về 1 hàm răng có đối xứng hay không, có đều hay không. Về cơ bản, bộ răng phía bên phải phải đối xứng với bên trái vì nếu không nhìn sẽ thấy kỳ. Do răng cửa bên thường nhỏ hơn răng cửa giữa nên nếu không làm răng giả mà chỉ chỉnh cho đều, người ngoài nhìn vào sẽ thấy ngay 1 răng lớn, 1 răng nhỏ tạo cảm giác mất cân đối cho khuôn miệng. Nếu trước đây bạn cảm thấy bình thường thì cứ thử trao đổi nguyện vọng với bác sĩ xem sao. Còn nếu muốn mất tiền 1 lần, làm luôn cho đẹp thì tôi nghĩ là bạn nên làm răng giả cho răng này vì đã tốn hơn 20 triệu để rồi cuối cùng kết quả chỉ 8/10 thì hơi uổng.

Thân chào bạn,

Cám ơn bác sĩ đã tư vấn. Theo như bác sĩ tư vấn thì tôi phải làm răng cửa giữa giả để nhìn cho đối xứng, vậy khi làm răng giả đó BS chỉnh nha phải kéo 2 răng bên cạnh ra và trồng răng vào đó. Nhưng khúc mắt của tôi là xương ổ răng răng bị mất đó gần như đã tiêu hoàn toàn, vậy thì có thể làm răng giả vào đó được không?

Bạn Dung thân mến,

Răng giả vẫn có thể làm được dễ dàng, vấn đế chỉ là về thẩm mỹ mà thôi. Nếu bạn làm răng sứ cố định thì phần xương nhìn từ ngoài có thể hơi lép không được đẹp, nhưng nếu nhìn phớt qua thì có thể không đến nỗi quá nổi bật.

Còn nếu bạn cắm implant tức là cắm chân răng giả bên trong xương hàm, thì đồng thời bác sĩ sẽ ghép xương cho bạn luôn nên sau khi làm răng giả xong sẽ thấy nướu đầy đặn trở lại. Tuy nhiên chi phí cắm implant và ghép xương là hơi cao nên tùy khả năng tài chính của mình mà bạn có thể quyết định chọn cách làm răng giả nào.

BS Đoàn Khánh Ngọc
Read more: Tẩy trắng răng, Làm răng sứ, Chỉnh nha niềng răng, Nha Khoa Thẩm mỹ DENTA