Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Lợi trùm răng khôn, nên xử lý thế nào?

Cháu bị lợi trùm răng 38. Cháu đi khám ở BV, BS bảo phải nhổ bỏ nhưng cháu đi khám tư ở ngoài họ nói chưa nghiêm trọng đến mức phải nhổ bỏ chỉ cần cắt bở phần lợi trùm cho lộ mặt nhai của răng lên và cháu đã quyết định cắt những vẫn lo bị viêm lợi tái phát.

2 cái răng khôn mọc ở hàm dưới hiện đã cắt bỏ phần lợi trùm răng bên trái và còn cái răng bên phải cũng bị lợi trùm và đang có hiện tượng viêm.

Cháu muốn xin BS 1 lời khuyên. Cháu cảm ơn BS rất nhiều!

(Thanh Xuân - thanhxuand...@gmail.com)


Ảnh minh họa
Bạn Xuân thân mến,

Nếu răng bạn mọc lệch/kẹt thì chắc chắn phải nhổ bỏ để phòng biến chứng sau này. Còn nếu răng bạn mọc thẳng hàng so với các răng còn lại, không bị cản trở khi chải răng thì vẫn có thể tạm để lại, chỉ cần cắt phần lợi trùm để bộc lộ hoàn toàn thân răng giúp thuận tiện cho việc chải rửa, tránh sâu răng sau này.

Vì vậy tùy theo cách mọc của 2 răng khôn này mà bác sĩ sẽ có quyết định. Do tôi không trực tiếp nhìn thấy răng bạn nên không nói được là có nên nhổ luôn hay không. Nếu bạn muốn nhổ luôn cho chắc ăn sau này đỡ phải suy nghĩ thì cứ việc nhổ, không sao cả vì dù gì răng này cũng là răng dư, không cần thiết phải giữ lại.

Còn nếu bạn chưa muốn nhổ bây giờ thì cứ tạm để đó lại nhưng phải giữ vệ sinh răng rất kỹ và cạo vôi thường xuyên, nếu sau này răng có bị sâu thì chắc chắn phải nhổ.

Hai răng khác nhau dù cùng loại cũng có thể có chỉ định khác nhau do không răng nào giống răng nào, mỗi răng có 1 "hoàn cảnh" khác nhau, không phải răng này nhổ là răng kia phải nhổ.

Thân chào bạn,
BS Đoàn Khánh Ngọc
Tham khảo thêm các phương pháp niềng răng, làm răng sứ, trám răng, cạo vôi răng, tẩy trắng răng, của trung tâm nha khoa thẩm mỹ Hoa Mỹ