Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Vi khuẩn gây bệnh răng lợi làm gia tăng bệnh Alzheimer

Mới đây, các nhà khoa học của Anh và Mỹ đã phối hợp thực hiện một đề tài và phát hiện thấy, khuẩn gây bệnh răng miệng, đặc biệt là bệnh nướu răng.


Khuẩn Porphyromonas gingivalis

Hay còn gọi là bệnh lợi có tên Porphyromonas gingivalis (P.gingivalis) là thủ phạm gia tăng bệnh Alzheimer.

Trong nghiên cứu, hai nhóm người tình nguyện, 10 người mắc bệnh Alzheimer và 10 người khỏe mạnh để đối chứng. Kết quả, 10 người mắc bệnh Alzheimer thì có 4 người trong não có khuẩn P.gingivalis. Mục đích của dự án không phải xác định khuẩn P. gingivalis có phải là thủ phạm gây bệnh Alzheimer hay không mà muốn tìm ra mối liên quan giữa bệnh nướu răng với nguy cơ gây ra một số bệnh nan y mà lâu nay con người ít quan tâm, nhất là khi nó có mặt trong não, giống như mối nguy hiểm gây bệnh bệnh tim mạch mà lâu nay người ta tình nghi có nguồn gốc từ răng miệng.

Theo nghiên cứu, những người mắc bệnh về lợi, khuẩn P.gingivalis sẽ thâm nhập vào dòng máu và đi thẳng lên não, nhất là sau khi răng rụng. Tất cả những căn bệnh liên quan đến răng lợi góp phần làm cho khuẩn thâm nhập vào dòng máu nhanh hơn. Bởi vậy, việc giữ vệ sinh răng miệng tốt ngay từ khi còn trẻ để khỏi mắc bệnh khi về già là một trong những cách tốt nhất để hạn chế bệnh lú lẫn, sa sút trí tuệ. Thông thường, khuẩn P.gingivalis rất hiếm khi có mặt trong miệng của những người có răng lợi khỏe mạnh.

Alzheimer là chứng bệnh mạn tính của não và khi mắc bệnh viêm nhiễm thì rủi ro gia tăng bệnh rất cao. Nó có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống thần kinh trung ương và phát sinh bệnh suy giảm trí nhớ. Dấu hiệu nhận biết như nhầm lẫn, khó chịu, thay đổi tâm trạng, mất khả năng phân tích ngôn ngữ, mất trí nhớ dài hạn, suy giảm các giác quan. Khi các triệu chứng này bộc lộ, thì người bệnh chỉ có thể sống được khoảng 7 năm, dưới 3% bệnh nhân sống thọ thêm 14 năm sau khi phát hiện bệnh. Hiện nay khoa học vẫn chưa hiểu rõ nguyên nhân và tiến triển của bệnh nên phướng án phòng bệnh đóng vai trò quan trọng, trong đó có việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ và đều đặn.

Nghiên cứu trên được công bố trên Tạp chí Journal of Alzheimer's Disease. Tham khảo thêm các phương pháp làm răng sứ cao cấp, niềng răng, trám răng, tẩy trắng răng, cạo vôi răng của nha khoa thẩm mỹ Hoa Mỹ