Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Mất nguyên hàm răng, làm răng giả toàn bộ được không?

Hàm trên của mẹ cháu không còn răng nào, hàm dưới còn 6 cái. Mẹ cháu muốn làm răng giả cố định, nhờ BS tư vấn giúp xem có thể làm được không và chi phí khoảng bao nhiêu?

(Bạch Tuyết - bachtuye...@gmail.com)


Ảnh minh họa
Bạn Tuyết thân mến,

Mẹ bạn chỉ còn 6 răng hàm dưới và không còn răng hàm trên thì e là không thể làm răng cố định được. Vì muốn cố định thì răng giả phải được gắn vô một cái gì đó cố định.

Đối với hàm trên, bác không còn răng thì không có cái gì để giữ răng giả cả.

Đối với hàm dưới, mặc dù còn 6 răng, có thể làm trụ giữ cho răng giả được, nhưng tùy theo vị trí răng cũng như tình trạng hiện tại răng còn tốt hay không mới quyết định được. Tuy nhiên đây cũng là 1 lựa chọn mạo hiểm vì 6 răng này phải nâng đỡ cho ít nhất 6 răng giả khác, nghĩa là nó phải chịu lực cho 12 răng tổng cộng, nghĩa là mỗi răng thật còn lại sẽ phải chịu lực gấp đôi giới hạn chịu đựng của nó (khi ăn nhai, ta tác động 1 lực đều lên các răng).

Khi răng bị quá tải, dần dần sẽ bị lung lay và nguy cơ cao là sẽ nhổ luôn 6 răng còn lại này. Chính vì vậy, một số phòng nha vẫn sẵn sàng chạy theo lợi nhuận sẵn sàng làm theo ý kiến của bệnh nhân, đương nhiên lúc đầu nó cũng cố định được, nhưng bệnh nhân thường không biết răng chỉ sau 1 năm có thể các răng còn lại đều sẽ hư.

Cách duy nhất mẹ bạn có thể làm cố định được là cắm implant, nghĩa là cắm các "trụ" neo giữ răng giả vô trong xương, khi đó không cần răng thật, răng giả vẫn sẽ bám cố định. Tuy nhiên chi phí cắm implant cho hàm mất răng toàn bộ là khá cao nhưng nếu gia đình có điều kiện thì bạn nên làm cho mẹ.

Tuổi tác không là vấn đề cho việc cắm implant vì có những bệnh nhân đến 80 tuổi vẫn làm được, chỉ cần sức khỏe ổn định.

Thân chào bạn,
BS Đoàn Khánh Ngọc

Tham khảo thêm các phương pháp tram rang, nieng rang, lam rang su, tay trang rang, cao voi rang của nha khoa tham my Hoa Mỹ