Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Gẫy dụng cụ trong tủy răng có sao không?

Hỏi đáp Y học: Gãy dụng cụ trong tủy răng?

Chuyên gia phụ trách giải đáp thắc mắc y học kỳ này là Bác sĩ Hồ Văn Hiền, chuyên khoa nhi và y khoa tổng quát, có phòng mạch và đang làm việc cho các bệnh viện ở Bắc Virginia.

Thính giả Trần Văn Nam, ở Việt Nam, Email đến câu hỏi như sau:

“Chào bác sĩ,

Em tên là Trần Văn Nam, 36 tuổi. Em đi chữa răng hàm ở một phòng khám ở Hải Phòng. Em bị sâu răng và bác sĩ bảo lấy tủy. Sau khi lấy tủy xong bác sĩ chụp x quang cái răng đó ở phòng khám đấy. Chụp xong lúc nhìn phim em thấy có 2 cái hình bắt chéo nhau rất rõ như 2 cây kim. Em đoán nó là dụng cụ bị gãy trong tủy nhưng bác sĩ bảo không phải, mà em cũng không thấy đau gì cả ở cái răng đấy. Ngày kia bác sĩ bảo em trám, nhưng mà em lo quá, không biết đấy có phải là dụng cụ bị gãy trong tủy không. Nếu bị gãy mà vẫn trám rồi bọc sứ liệu có biến chứng gì không. Trường hợp của em là không đau, hầu như không có cảm giác gì cái răng đó sau khi lấy tủy xong, nhưng mà nhìn cái x quang đó em cứ thấy lo sợ biến chứng sau này. Em mong bác sĩ giải đáp sớm giúp em là trong trường hợp mà bị gãy dụng cụ mà không đau gì ở cái răng đó rồi cứ trám thì có biến chứng gì sau ngày không? Em nên làm gì trong trường hợp này là tốt nhất?”

Chúng tôi đã chuyển thư Email này cho bác sĩ Hồ văn Hiền, và sau đây là phần giải đáp của bác sĩ Hiền:

Gutta percha dùng sau khi lấy tuỷ răng.

Gutta percha là một chất plastic tựa như cao su, lấy từ cây Palaquium)(Palaquium: tên tiếng Việt: Xay đào; Chây; Cốt; Giao mộc trứng ngược) là một cây nhiệt đới, to và cao đến 30 mét. Mủ nhựa (gum) cây được dùng trong kỹ nghệ bên châu Âu từ cuối thế kỷ thứ 19, đáng kể nhất là dùng bọc các dây cáp truyền tin thả dưới lòng Đại Tây Dương do cất nhựa không bị nước biển làm hư và các sinh vật ngoài biển không ăn được.

Chất nhựa này cũng không phản ứng với các mô sinh học (bio-inert), chịu được thay đổi nhiệt độ tốt, và dễ uốn nắn nên được dùng trong một số dụng cụ y khoa. Ngành nha khoa phụ trách lấy tuỷ răng (ngành gọi là endodontics) dùng nhiều chất nhựa gutta percha.

Tuỷ răng (dental pulp) gồm mạch máu nuôi răng và dây thần kinh phụ trách các cảm giác trong răng, nằm trong một khoảng trống nhỏ giữa thân răng gọi là “phòng tuỷ răng” (pulp chamber). Phòng có thể thông ra nhiều ống nhỏ chạy trong trung tâm các rễ của răng, gọi là các kênh phụ (accessory canals), nhỏ như sợi chỉ. Lúc bác sĩ nha khoa lấy tuỷ răng (endodontic therapy, thông thường gọi là “root canal” ), mô mềm, các mạch máu và dây thần kinh trong tuỷ răng bị bỏ đi và bác sĩ dùng nhựa gutta percha để bít kín lỗ hổng còn lại. Chất này lấy hình dạng của phòng tuỷ răng và chụp X quang các ống kênh phụ chứa gutta percha thấy hình giống như sợi dây kim loại.

Đây có thể là lý do làm cho thính giả lo lắng. Tuy nhiên, tôi chỉ nêu thông tin tổng quát mà thôi, vị thính giả nên liên lạc với bác sĩ của mình nếu còn thắc mắc chưa được giải đáp thoả đáng.

Chúc bệnh nhân may mắn.
Bác sĩ Hồ Văn Hiền
Tham khảo thêm các phương pháp phục hình răng, tẩy trắng răng, làm răng sứ, trám răng của trung tâm nha khoa thẩm mỹ DENTA