Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Cấy ghép răng implant sau khi niềng răng được không?

Cháu đang niềng răng để đóng bớt khe hở, sau đó phải trồng thêm răng giả. Xin hỏi niềng xong cháu có làm răng sứ được không? Cắm implant có an toàn không?

Chào bác sĩ, răng cháu bị thưa và thiếu rất nhiều mầm răng. Hiện cháu đang niềng răng để đóng bớt khe hở, sau đó phải trồng thêm răng giả. Cho cháu hỏi răng sau khi niềng có yếu đi nhiều không ạ và niềng xong thì có trồng răng sứ được không? Tuổi thọ răng sứ là bao nhiêu năm? Nếu cháu cắm implant thì mất bao lâu và có an toàn không ạ? Cháu cảm ơn BS nhiều ạ!

(Châu - simple.is...@gmail.com)



Ảnh minh họa

Bạn Châu thân mến,

Chỉnh hình răng mặt đôi khi cũng có kết quả ngoài ý muốn, tuy nhiên thông thường thì không ảnh hưởng đến răng của bạn nếu bác sĩ làm việc đúng chỉ định và phương pháp.

Sau khi niềng răng xong thì bạn có thể làm răng sứ để đóng khoảng hở, tuy nhiên nếu làm răng sứ thì lưu ý là bạn sẽ phải mài răng thật hai bên để làm "trụ" giữ răng giả nhé.

Nếu bạn muốn làm implant thì tất nhiên là được và cách làm này tốt hơn về mọi mặt do không ảnh hưởng gì đến răng thật của bạn, tuy nhiên chi phí cho implant là hơi cao. Nếu bạn có thể đủ chi phí để làm implant (khoảng 1000$/implant) thì thật sự là không nên do dự.

Thời gian hoàn thành 1 ca cắm implant thì hơi lâu do sau khi cắm implant xong (giống như cắm 1 chân răng giả vô xương) thì bạn tốt nhất là đợi khoảng 2 tháng cho implant ổn định trong xương rồi sau đó mới làm thân răng giả bên trên. Thời gian cắm 1 implant thì không lâu, còn công đoạn làm răng giả thường mất khoảng gần 2 tuần, chỉ lâu là việc chờ đợi. Trong thời gian chờ đợi, bạn sẽ có răng tạm để dùng tạm.

Cho dù là răng sứ trên implant hay là răng sứ thông thường thì tuổi thọ của nó phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn sử dụng nó. Nếu bạn có thói quen ăn đồ cứng như nhai đá, nhai xương, hoặc không giữ vệ sinh răng miệng kỹ, không đi cạo vôi định kỳ để bị viêm quanh implant hoặc viêm nha chu trên 2 răng trụ giữ răng sứ thì đương nhiên tuổi thọ của răng không thể bền được. Răng thật chúng ta còn bị sâu, có khi phải nhổ bỏ thì không có lý do gì răng giả lại tồn tại suốt đời với chúng ta được.

Thân chào bạn,

BS Đoàn Khánh Ngọc
Tham khảo thêm các phương pháp trám răng, cạo vôi răng, tẩy trắng răng của nha khoa thẩm mỹ Hoa Mỹ