Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Răng em bé dễ vỡ, nguyên nhân do đâu?

Thưa bác sĩ, Con tôi được 4 tuổi. Hôm trước tôi có kiểm tra răng của cháu thì thấy ở sát chân răng hàm trên xuất hiện 1 lỗ nhỏ, tôi lấy tăm để gảy ra xem thì càng gảy cái lỗ đó càng to ra 1 chút, nó có cả mảng bám ở răng và cả răng vỡ ra.

Cháu ko hay phải uống kháng sinh nhưng lại hay uống sữa trước khi đi ngủ. Sau khi uống sữa thì có súc miệng bằng nước lọc. Hàng ngày tôi vệ sinh rang miệng cũng cẩn thận, ngày đánh răng 2 lần. Bé nhà tôi bị như vậy có phải do ăn uống thiếu chất không và thiếu chất gì. Tôi nên bổ sung thức ăn chứa những chất gì để răng cháu được tốt hơn? Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

(Phạm Hiền – Hà Nội)



Xin chào bạn,

Theo mô tả của bạn thì răng con bạn đã bị sâu, mô răng bị mủn ra, yếu, dễ vỡ. Đó chính là lý do vì sao nó dễ vỡ to ra khi bạn chỉ dùng tăm để gảy, và bên trong lỗ có ngà răng mủn ra cộng với đồ ăn rơi vào lỗ lâu ngày.

Nguyên nhân sâu răng thì có nhiều, chủ yếu là do vệ sinh răng miệng không đúng cách. Khi bé đánh răng là bạn đánh cho bé hay bé tự đánh? Con nít ở lứa tuổi này thường chải răng qua loa cho có nên phụ huynh nên chải răng giúp bé, đặc biệt là chải răng vào buổi tối vì 8h đồng hồ nằm ngủ chính là thời gian thuận lợi nhất cho vi khuẩn hoạt động gây sâu răng.

Thứ hai là sau khi đã đánh răng tuyệt đối không uống sữa hay ăn đêm, nếu bé còn quá nhỏ vẫn bú bình ban đêm thì tạm thời có thể cho uống nước lọc tráng miệng nhưng nếu bé lớn rồi thì nên cho bé uống sữa trước rồi hãy đánh răng.

Thứ ba là chế độ ăn của bé có quá nhiều chất đường ngọt hay không. Số lượng ăn một lần không quan trọng bằng số lần ăn, tức là nếu một ngày bé ăn kẹo rải rác thành 5,7 lần liên tục từ sáng đến tối thì cho dù bé chỉ ăn 1 viên kẹo 1 lần thôi cũng là rất không tốt cho răng.

Thứ tư là bạn xem lại nguồn nước sử dụng là uống nước suối hay nước máy đun sôi để nguội? Trong nguồn nước máy có lượng flour nhất định là chất ngừa sâu răng trong khi đối với nước suối thì ta không chắc, vì vậy đôi khi nguồn nước cũng là vấn đề. Trên đây là vài nguyên nhân thường gặp nhất xin chia sẻ cùng bạn.

Về răng sâu của bé thì bạn nên đưa bé đi trám răng để giữ răng lại đến đúng tuổi thay răng. Nếu răng sữa nhổ sớm thì sẽ ảnh hưởng đến sự đều đặn của bộ răng vĩnh viễn sau này, chưa kể răng sữa bị nhiễm trùng cũng có thể ảnh hưởng đến mầm răng vĩnh viễn. Trước khi đưa bé đi khám, bạn nên nói chuyện trước với bé, báo trước những gì bé sẽ thấy ở phòng nha để bé không bị sự bỡ ngỡ sinh ra sợ hãi.

Thân chào bạn!

BS Đoàn Khánh Ngọc
Xem thêm các phương pháp cấy ghép răng implant, làm răng sứ, răng sứ thẩm mỹ tại nha khoa DenTa