Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Mòn răng sau khi chữa tủy răng và triệu chứng lung lay răng

Bé nhà em 3 tuổi, bị sâu ăn 4 răng cửa trước và đã được lấy tủy. Nhưng sau khi lấy tủy thì em thấy những răng này cứ mòn dần.

Chào bác sĩ,

Bé nhà em 3 tuổi, bị sâu ăn 4 răng cửa trước và đã được lấy tủy. Nhưng sau khi lấy tủy thì em thấy những răng này cứ mòn dần và giờ gần như mòn gần đến lợi, 1 trong 4 răng đó bị đen nữa ạ.

Xin hỏi BS, nếu răng bị mòn như thế đến tuổi thay răng làm sao biết răng đã lung lay chưa để nhổ? Cái răng bị đen của bé có cần phải khám hay chữa trị gì không? (Hoài Phương – Đà Nẵng)

Bạn Phương thân mến,

Răng sữa có cấu trúc mô răng khá mềm nên bị mòn dần cũng là điều dễ thấy. Bé sẽ thay răng trong khoảng từ 6 đến 12 tuổi. Các răng cửa thay sớm nhất, khoảng 6 tuổi, và thường thì bé thay răng cửa dưới trước rồi mới thay răng cửa trên.

Như vậy vào khoảng tuổi này bạn nên theo dõi răng của bé thường xuyên để kịp thời nhổ răng sữa đi tạo chỗ trống cho răng vĩnh viễn mọc. Răng đã mòn đến gần cổ răng thì phần còn lại vẫn “lung lay, nhúc nhích” mà, chỉ có điều là bạn phải để ý kỹ hơn vì hơi khó thấy.

Ngoài ra, ở một số bé tuổi mọc răng có thể không năm trong khoảng này. Những bé có thể chất hơi ốm yếu có khả năng thay răng trễ vào khoảng 7 tuổi, ngược lại những bé khỏe mạnh có thể thay răng sớm khoảng 5 tuổi.

Răng đã chữa tủy và trám lại cẩn thận thì việc bị đen hay không không đáng lo. Tuy nhiên bạn vẫn phải quan tâm đến vệ sinh răng miệng cho bé kỹ càng vì vi khuẩn vẫn có thể đi theo đường khe nướu để xuống gây viêm nhiễm bên dưới chân răng.

Bé chỉ mới 3 tuổi mà đã phải lấy tủy 4 răng cửa, bạn nên chú ý hơn đến vấn đề răng miệng của bé bởi các răng còn lại của bé sẽ thay dần đến khoảng 12 tuổi, nghĩa là 9 năm nữa. Không nên để tình trạng răng quá tệ phải nhổ sớm trước khi đến lúc thay răng. Vì việc nhổ răng quá sớm sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sau này như răng vĩnh viễn mọc lên rất trễ so với bình thường, bộ răng mọc lộn xộn, lệch lạc ảnh hưởng đến thẩm mỹ, chức năng sau này…

Các bé ở tuổi này chưa thể đánh răng thật sạch và kỹ được nên tốt nhất bạn nên đánh răng giúp bé. Một ngày đánh răng 2 lần, trong đó quan trọng nhất là đánh răng trước khi đi ngủ (nếu có uống sữa thì uống trước khi đánh răng), các bữa ăn còn lại trong ngày thì ăn xong nên súc miệng lại. Còn nếu xét thấy vệ sinh răng miệng của bé đảm bảo nhưng răng vẫn sâu thì nên bạn nên chú ý chế độ ăn của bé hoặc nước uống hàng ngày của bé có được flour hóa không,…

Chúc bé lớn lên với những chiếc răng khỏe, đẹp!
BS Đoàn Khánh Ngọc

Tham khảo các phương pháp tẩy trắng răng, làm răng sứ, chỉnh nha niềng răng của trung tâm nha khoa thẩm mỹ DENTA