Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Thuốc lá có liên quan đến bệnh răng miệng

Bỏ thuốc lá kết hợp với chăm sóc thường xuyên nướu răng sẽ giúp bạn tránh được bệnh nướu kinh niên, căn bệnh có thể khiến bạn bị mất răng đồng thời gây nhiều phiền toái lên cuộc sống của bạn.

Một nhóm nghiên cứu của Trường ĐH Newcastle (Anh) đã nghiên cứu những người hút thuốc lá mắc bệnh nướu răng kinh niên, căn bệnh có thể dẫn tới bị mất răng, trong thời gian hơn 1 năm. Họ phát hiện các triệu chứng của bệnh này có dấu hiệu cải thiện ở những người bỏ thuốc lá trong giai đoạn tham gia nghiên cứu.

Người ta cho rằng hút thuốc làm suy yếu khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng của hệ miễn dịch của cơ thể. Bệnh nướu hình thành do vi khuẩn trong các mảng răng, bám thành mảng trên răng nếu chúng không được làm sạch một cách hợp lý. Vi khuẩn làm nướu bị viêm đỏ và chúng bắt đầu ăn mòn dần răng. Lúc này, xương giữ răng dần dần bị phá hủy và qua nhiều năm, răng có thể bắt đầu bị mất dần và có thể rụng, hoặc cần được nhổ.


Những người hút thuốc tăng nguy cơ mắc bệnh này cao hơn 6 lần so với những người không hút thuốc.

Bệnh này thường không gây đau và do đó chỉ được phát hiện khi người bệnh đến nha sĩ. Bác sĩ Philip Preshaw, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Các nha sĩ biết rằng tình trạng răng miệng của những người hút thuốc tệ hơn ở những người không hút thuốc nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi cho thấy kết hợp bỏ thuốc lá với chăm sóc thường xuyên nướu răng sẽ giúp nướu khỏe hơn”.

“Chăm sóc răng bạn rất quan trọng, vì nếu để mất chúng sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bạn. Không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình của bạn, nó còn có thể khiến bạn mất tự tin, lối sống của bạn và nhiều thứ nữa”, ông nói thêm.

Một trong các bệnh nhân, Trevor Richardson đã bỏ được thói quen của mình sau khi hút thuốc gần 40 năm. Ông nói: “Không chỉ sức khỏe răng và nướu của tôi được cải thiện mà tôi cũng bắt đầu cảm nhận đúng mùi vị thức ăn và tôi cũng cảm thấy sức khỏe chung của mình tốt hơn”.

T.VY (Theo BBC)
Việt Báo (Theo_TuoiTre)