Nha khoa BLÓG

Nha khoa, các vấn đề về răng miệng được blog tại đây. Ghé thăm thì cmt 1 cái nhá :)

Hỏi đáp liên quan đến nha khoa

Tại sao chỉnh nha lại quan trọng?
Chỉnh nha có thể làm tăng vẻ thẩm mỹ cho khuôn mặt khi răng, hàm và môi sắp xếp hài hòa nhau; thế nhưng một nụ cười xinh xắn không chỉ là lợi ích duy nhất. Một hàm răng lệch lạc có thể dẫn đến sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu do khó vệ sinh răng miệng, ăn nhai khó khăn. Lực phân bố không đồng đều trên các răng có thể làm chấn thương khớp cắn, làm tiêu xương hoặc ảnh hưởng đến khớp thái dương hàm.... Ngoài ra, trong một số trường hợp, chức năng phát âm cũng bị rối loạn.

Chỉnh nha mang lại cho bạn không chỉ một khuôn mặt hài hòa, một hàm răng đều đặn mà còn góp phần phòng ngừa những vấn đề răng miệng khác

Sự hợp tác của bệnh nhân trong quá trình điều trị quan trọng như thế nào?
Điều trị chỉnh nha thành công đòi hỏi hợp tác từ cả hai phía, bác sĩ và bệnh nhân. Để điều trị thành công, bệnh nhân phải vệ sinh răng miệng cẩn thận, mang các khí cụ theo chỉ dẫn của bác sĩ và tái khám đúng hẹn. Các khí cụ bị hư hại sẽ kéo dài thời gian điều trị và có thể dẫn đến những tác hại không mong muốn. Răng và hàm chỉ có thể di chuyển đến đúng vị trí mong muốn khi bệnh nhân thường xuyên mang khí cụ với lực thích hợp với răng. Do đó, những bệnh nhân hợp tác tốt sẽ tạo thuận lợi cho việc điều trị cũng như sẽ đáp ứng với điều trị tốt hơn.

Để giữ răng nướu luôn khỏe mạnh, bạn nên đi khám tổng quát định kỳ trong suốt thời gian điều trị. Những người có bệnh lý nha chu cũng nên đi khám bác sĩ chuyên khoa nha chu đều đặn trong quá trình điều trị chỉnh nha.

Có cần phải chăm sóc đặc biệt đối với các răng mang mắc cài không?
Khi mang mắc cài cần phải tránh các thức ăn cứng và dẻo. Không được cắn đầu bút chì hay móng tay vì nhai các vật cứng sẽ làm hư các mắc cài và hậu quả là mất tác dụng, khiến thời gian điều trị kéo dài hơn.

Khi mang mắc cài, việc giữ vệ sinh răng miệng đòi hỏi phối hợp bàn chải thông thường và bàn chải chuyên dụng để chải rửa sạch sẽ phần răng bị cản trở bởi dây cung liên kết các mắc cài với nhau. Việc vệ sinh răng miệng trong trường hợp này thường khó khăn, mất nhiều thời gian hơn.

Bác sĩ chỉnh nha sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn phương pháp chăm sóc răng miệng khi mang mắc cài cũng như cách sử dụng các loại bàn chải chuyên dụng. Đừng ngần ngại yêu cầu bác sĩ giải thích cặn kẽ phương pháp giữ vệ sinh răng miệng khi đang điều trị chỉnh nha.


Khi mang mắc cài sẽ cảm thấy như thế nào?
Hầu hết mọi người đều cảm thấy khó chịu khi gắn mắc cài lần đầu tiên hay khi điều chỉnh lực trong suốt quá trình điều trị. Sau khi gắn mắc cài, răng có thể bị đau hay nhạy cảm với lực nhai từ 3 đến 5 ngày. Trong những trường hợp này, chỉ cần sử dụng thuốc giảm đau là đủ. Nếu thuốc giảm đau thông thường không giải quyết được, nên tái khám để bác sĩ xem xét và có thể điều chỉnh lực tác động lên răng của bạn. Môi, má, lưỡi cũng có thể bị kích thích nhẹ trong vòng một đến hai tuần cho đến khi quen với bề mặt mắc cài.

Hiện nay, những loại mắc cài mới, loại tự gài (self-ligation) giúp giảm thiểu tối đa lực tác động lên răng nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả di chuyển răng và rất ít gây khó chịu trong quá trình điều trị.

Hiện nay, có khí cụ điều trị chỉnh nha nào thẩm mỹ không?
Để giải quyết vấn đề thẩm mỹ, hiện nay nhiều phương pháp được sử dụng như: các mắc cài bằng nhựa, sứ; mắc cài phối hợp nhựa và kim loại, mắc cài gắn ở mặt trong răng, hoặc khí cụ bằng máng trong suốt. Tuy nhiên, những mắc cài mang tính thẩm mỹ cao như mắc cài gắn ở mặt trong của răng mang không thể giải quyết được mọi trường hợp điều trị chỉnh nha. Các dây cung hiện nay cũng khó thấy hơn. Một số dây cung được phủ một lớp màu sang, trông thẩm mỹ hơn.

Trung tâm nha khoa nào uy tín về implant, nieng rang, tay trang rang và làm rang su nhất tại Tp HCM
Theo như nhakhoa24h được biết thì đa số nha khoa nào cũng rất tốt và tận tình =))

Source: Wiki